19/3/17

944. DEAR LANDLORD


            “Dear Landlord” được Bob Dylan sáng tác và phát hành trong album “John Wesley Harding” (1967). Dylan viết bài hát này dưới hình thức một lá thư cho chủ nhà, giải thích rằng anh ấy đang làm việc chăm chỉ để hoàn thành nghĩa vụ của mình và yêu cầu một sự khoan dung đồng thời Dylan cũng có rất nhiều sự đồng cảm trong thư vì hiểu rằng chủ nhà cũng đang đau khổ: “anyone can fill his life up with things he can see but he just cannot touch” (ai cũng lấp đầy cuộc đời của mình bằng những thứ có thể nhìn thấy nhưng không thể sở hữu)….
Trong cuốn Small Town Talk, Barney Hoskyns cho rằng một số bài hát của Bob Dylan gây xúc động phát sinh từ sự đổ bể trong quan hệ với nhạc sĩ Albert Grossman, người mà Dylan đã tin tưởng cả về tài chính và chuyện cá nhân và giờ đây ông muốn minh bạch những điều ấy trong thông điệp gởi đến “Chủ nhà yêu mến”…
Trang tác gia âm nhạc Mỹ ghi nhận “Dear Landlord” là 1 trong 30 ca khúc hay nhất của Bob Dylan.

CHỦ NHÀ YÊU MẾN 
bản dịch của Mộc Nhân Lê Đức Thịnh
từ nguyên bản tiếng Anh “Dear Lanlord” - Bob Dylan

1.
Chủ nhà yêu mến
xin đừng định giá cho linh hồn tôi
thân xác này đã nặng
những giấc mơ đã ngoài tầm kiểm soát
khi tiếng còi tàu ngoài kia vang lên
tôi sẽ cho bạn tất cả những gì tôi có
và tôi hy vọng bạn đón nhận nó trọn vẹn
tùy thuộc vào cách bạn cảm nhận cuộc sống.
2.
Chủ nhà yêu mến
hãy lưu tâm những lời tôi nói
tôi biết bạn đã chịu đựng nhiều
nhưng chuyện này không phải chỉ có mình bạn
tất cả chúng ta, đôi khi, phải làm việc thật vất vả
để thu nhập nhanh chóng và thật nhiều
và người ta lấp đầy cuộc đời của mình
bằng những thứ có thể nhìn thấy nhưng không thể sở hữu.
3.
Chủ nhà yêu mến
xin vui lòng đừng bỏ qua trường hợp của tôi
tôi không tranh luận
tôi không định chuyển nơi ở khác
bây giờ, mỗi chúng ta đều có món quà riêng đặc biệt
và bạn biết điều này đồng nghĩa với sự thật
và nếu bạn không coi thường tôi
tôi sẽ không coi thường bạn.
         --------------------------
    * Mộc Nhân Lê Đức Thịnh
         Dịch từ nguyên bản tiếng Anh “Dear Lanlord
            Theo nguồn trang bobdylan.com

            DEAR LANLORDBob Dylan

1.
Dear landlord
please don’t put a price on my soul
my burden is heavy
my dreams are beyond control
when that steamboat whistle blows
i’m gonna give you all I got to give
and I do hope you receive it well
dependin’ on the way you feel that you live
2.
Dear landlord
please heed these words that I speak
i know you’ve suffered much
but in this you are not so unique
all of us, at times, we might work too hard
to have it too fast and too much
and anyone can fill his life up
with things he can see but he just cannot touch
3.
Dear landlord
please don’t dismiss my case
i’m not about to argue
i’m not about to move to no other place
now, each of us has his own special gift
and you know this was meant to be true
and if you don’t underestimate me
i won’t underestimate you.

Không có nhận xét nào: