4/10/17

1.002. CHỮ NGHĨA

Mộc Nhân

1.
Chữ nghĩa đang ở đâu?
tôi nhận ra chữ từ tờ rơi dán trên tường
từ những biển hiệu nhiệt liệt chào mừng đầy màu sắc
âm của chữ trên đầu cột điện phun ra từ chiếc loa trục trặc
phát ra những ngôn từ được lập trình
chúng mắc kẹt trong vớ vẩn và linh tinh
nhưng lại đượm vẻ bình an giả tạo
tôi bị điếc tai từ lời nói xạo
ban mai ngập tràn âm thanh kim loại
ban đêm mộng du trong bóng chữ hoang đường.

2.
Chữ nghĩa đang ở đâu?
tôi nhận ra con quạ mang khuôn mặt người
quang quác những thanh ngôn trêu ngươi nhảy nhót
và bối rối khi chúng nhận ra nhau sau lời ton hót
làm cho con đường của chữ thêm thăm thẳm
đau thương, ba hoa, gian dối, quay cuồng
giữa cơn đau quặn thắt và giấc ngủ mê sảng
ngày sắp tận trong lồng ngực
khi một chữ cũng không thốt nên lời.

3.
Chữ nghĩa đang ở đâu?
tôi nhận ra chữ từ tiếng khóc
khi thanh barie chắn cổng trái tim
và máu vón cục nơi đầu van hai lá
máu tuôn trên khuôn mặt của gã trai trong đoàn biểu tình chống tàu lạ
những cánh tay vung lên đòi tự do của mình
những đôi mắt người sắp chết đòi sự công bằng của chữ
chữ vẫn bền bỉ đời sống của mình nơi đôi môi trẻ thơ
chữ vẫn háo hức quần tụ nơi những câu thơ phẫn uất.

4.
Chữ đang ở đâu ?
tôi nhận ra chữ từ các dự báo
về đau khổ, đói nghèo, nợ công, trốn chạy, khủng hoảng, bạo lực
trên đường phố người ta thét gào
chỉ có người ăn xin là câm lặng
trong nhà thờ đức cha đang rao giảng về tình yêu và thiên đường
chỉ có con chiên là im lặng

5.
Khi bạn tự gọi mình hay gọi nhau là nhà thơ
viết ra những câu lãng mạn mơ hồ
hay nhân danh chuẩn mực và đức hạnh
hạ mình hay lảng tránh cái ác
bạn giả vờ không quan tâm nhưng luôn khinh khi và nhổ khạc
chữ của bạn hoang mang
chữ của bạn cười hùa theo niềm vui bắt chước
chào mừng những giá trị đã bị đoạt tước
và sáng nay tôi nhận ra vài con chữ đã tự sát đêm qua.

               6.
               Chữ của bạn đang ở đâu ?
khi nó di căn thành ác tính tâm hồn
và chết mỉa mai hoang tàn tuyệt vọng
trong tay cắt tỉa của chiếc dao biên tập
những con chữ trượt đi trên băng chuyền
những cú pháp, hàm ngôn, ẩn dụ, cách tân thành phế thải
những con chữ còn lại giờ đây giá trị không hơn lá cải
dù nó vẫn được viết ra theo cảm hứng qui trình.

7.
Nhưng chữ nghĩa cũng có vài bí mật để lạng lách và sống sót
mở ra biên độ của lửa và sức mạnh
khiến cái đê tiện hốt hoảng co vòi khiếp sợ nhe nanh
hãy thuyết phục tôi rằng
dù tôi là ai,  đang ở ngôi xưng hô nào
mỗi chữ là một ngọn lửa di chuyển đến lúc kiệt sức
là tiếng nói của ngọn đèn 1.000 Watt
làm những thứ giả dối bị nung chảy
nó là một phần còn lại của hơi thở
soi sáng những tăm tối
hay phục sinh cái chết vào ngày mai.

Không có nhận xét nào: