12/2/18

1.072. DIRGE


Oxford Dictionaries có mục từ “Dirge” như là một lời than khóc cho người chết, là một trong những phần của một đám tang (Niệm khúc, Ai khúc, Tang khúc, Khúc buồn). "Dirge" là bài hát của Bob Dylan được phát hành trong album “Planet Waves” (1974) của ông. Đáng chú ý là với giai điệu axit của nó, "Dirge" chưa bao giờ được Bob Dylan trình diễn trên sân khấu. Ý nghĩa của bài hát là gì - xem tại đây  và tại đây.

   KHÚC BUỒN
      Bản dịch Mộc Nhân
         (DIRGE – by Bob Dylan)
1.
Tôi ghét mình vì yêu em và bộc lộ sự yếu đuối
Em chỉ là một khuông mặt được vẽ trên hành trình đến Suicide Road
Sân khấu đã dựng xong, đèn chiếu sáng chung quanh khách sạn cũ
Tôi ghét mình vì yêu em và tôi vui vì đã hạ màn
2.
Tôi ghét trò ngốc mà chúng tôi chơi và muốn được thể hiện
Và cảm ơn em đã bày tỏ, ai mà đoán trước được?
Tôi đã đi khỏi Lower Broadway và cảm nhận những gì lại ở nơi ấy
Chốn hoang tàn đó, có những người tử vì đạo khóc lóc
và thánh thần chơi đùa với tội lỗi
3.
Nghe những ca khúc tự do của em và người ta mãi mãi buông xả
Hành động điên rồ của mình trong khi tấm lưng bị đánh tơi tả
Giống như một nô lệ cần cù, anh ta đã bị đánh cho tới khi thuần phục
Tất cả vì một khoảnh khắc vinh quang và đó là vết nhơ, nỗi nhục nhã xấu xa
4.
Có những người tôn thờ sự cô đơn, tôi không như họ
Trong thời đại hào nhoáng này tôi tìm kiếm một viên đá quý
Trái bóng pha lê trên tường chẳng nói lên điều gì
Tôi đã trả giá cho sự cô đơn, nhưng cuối cùng tôi thoát nợ
5.
Không thể nhớ lại một điều hữu ích nào mà em đã làm cho tôi
Co ai vỗ nhẹ vào lưng khi tôi quỳ gối
Chúng tôi nhìn vào mắt của nhau cho đến khi một người vỡ òa
Đừng xin lỗi nữa, những điều khác biệt sẽ được tạo lập?
6.
Vì vậy, hãy ca vang  lời ca về sự tiến bộ của Doom Machine
Sự thật trần trụi vẫn còn cấm bất cứ khi nào được nhìn thấy
Lady Luck, người tỏa sáng trên tôi, hãy cho biết tôi đang ở đâu
Tôi ghét mình vì yêu em, nhưng tôi sẽ vượt qua điều đó.
                             -------
              Dịch từ nguyên bản theo nguồn trang bobdylan.com

                                        DIRGE
                                               By Bob Dylan
1.
I hate myself for lovin’ you and the weakness that it showed
You were just a painted face on a trip down Suicide Road
The stage was set, the lights went out all around the old hotel
I hate myself for lovin’ you and I’m glad the curtain fell
2.
I hate that foolish game we played and the need that was expressed
And the mercy that you showed to me, who ever would have guessed?
I went out on Lower Broadway and I felt that place within
That hollow place where martyrs weep
and angels play with sin
3.
Heard your songs of freedom and man forever stripped
Acting out his folly while his back is being whipped
Like a slave in orbit, he’s beaten ’til he’s tame
All for a moment’s glory and it’s a dirty, rotten shame
4.
There are those who worship loneliness, I’m not one of them
In this age of fiberglass I’m searching for a gem
The crystal ball up on the wall hasn’t shown me nothing yet
I’ve paid the price of solitude, but at last I’m out of debt
5.
Can’t recall a useful thing you ever did for me
’Cept pat me on the back one time when I was on my knees
We stared into each other’s eyes ’til one of us would break
No use to apologize, what diff’rence would it make?
6.
So sing your praise of progress and of the Doom Machine
The naked truth is still taboo whenever it can be seen
Lady Luck, who shines on me, will tell you where I’m at
I hate myself for lovin’ you, but I should get over that.

Không có nhận xét nào: